- การตีลูกขนไก่

ทักษะการเล่นแบดมินตัน

การตีลูกขนไก่
การฝึกตีลูกขั้นต้นให้หัดตีลมไปก่อน ความมุ่งหมายก็เพื่อฝึกการใช้ข้อมือ เพราะแบดมินตันเป็นกีฬาที่ใช้ข้อมือ ขณะ ขณะเดียวกันต้องหัดฟุตเวอร์ค เพื่อฝึกความว่องไวของเท้า วิธีฝึกโดยให้ยืนอยู่กึ่งกลางสนามแล้วเคลื่อนที่โดยการสไลด์ไปทางซ้าย ขวา ข้างหน้า และถอยหลังสลับกันไป ขณะสไลด์ให้ฝึกเหวี่ยงแร็กเก็ตตามไปด้วย บางครั้งทำท่าคล้ายกับการวิ่งเข้าไปรับลูกที่ฝ่ายตรงกันข้ามตีมาในทิศทางต่าง ๆ เมื่อเสร็จจากการวิ่งแต่ละครั้งให้วิ่งกลับมายืนที่เดิม ให้พยายามทรงตัวให้ดี สายตาจับอยู่ที่ลูก การตีควรตีลูกกลับไปยังเป้าหมายที่ห่างตัวผู้รับให้มาก และตีไปในที่ปลอดภัยที่สุดที่ฝ่ายรับจะโต้กลับมาไม่ได้ หรือฝ่ายรับมีโอกาสจำกัดในการรับลูก
การตีลูกจากทางด้านเดียวกันกับมือที่ถือแร็กเก็ต เรียกว่า การตีลูกหน้ามือ (Forehand Stroke) ขณะที่ตีลูกเท้าซ้ายจะวางข้างหน้าเท้าขวา
ส่วนการตีลูกจากทางด้านตรงกันข้ามกันกับมือที่ถือไม้ เรียกว่าการตีลูกหลังมือ (Backhand Stroke) ขณะที่ตีลูกเท้าขวาจะวางข้างหน้าเท้าซ้าย และหันไหล่ขวาเข้าหาตาข่าย

การจับลูกขนไก่
ให้ใช้นิ้วมือซ้ายจับลูกขนไก่สำหรับคนถนัดตีมือขวา จับตรงฐานของลูกขนไก่ อย่าจับตรงขน ยกมือซ้ายขึ้นสูงระดับไหล่ เมื่อจะตีก็ให้ปล่อยลูกให้หล่นจากมือไปเอง ไม่ใช่โยนลูกขึ้นแล้วตี จังหวะที่ยกมือซ้ายที่ถือลูกขนไก่ขึ้น ให้เงื้อแร็กเก็ตไปข้างหลัง ขณะที่ปล่อยลูกให้เงื้อไม้ตีลูกทันทีทางด้านหน้าของลำตัว
ทั้งนี้การจับลูกขนไก่ที่นิยมมีทั้งหมด 3 วิธี คือ
1. แบบจับที่ฐาน  โดยใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ จับที่ส่วนฐานหรือหัวลูกขนไก่ นิ้วกลางช่วยประคองแตะสัมผัส  ส่วนอีก 2 นิ้ว ไม่ต้องประคองลูกขนไก่
2. แบบจับที่ส่วนกลาง  โดยใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ประคองลูกขนไก่  ส่วนนิ้วกลางและนิ้วนางจะเป็นตัวช่วยพยุงที่หัวของลูกขนไก่บริเวณเชือกมัดลูกขนไก่ ลักษณะคล้ายถ้วย  โดยจะใช้นิ้ว 3 นิ้ว  คือ นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง
3. แบบจับที่ปลาย  ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้จับเฉพาะบริเวณปลายขนไก่ขนใดขนหนึ่งไว้เท่านั้น ส่วนอีก 3 นิ้ว ไม่ต้องจับส่วนใดหรือไม่ต้องประคองลูกขนไก่
ซึ่งในการจับลูกนั้นจะขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนถ้าเสิร์ฟสั้นจะจับที่ปลายแต่ถ้าเสิร์ฟโด่งก็จะจับที่ฐานหรือตรงกลาง


วิดีโอ: สอนวิธีการจับลูกขนไก่ และข้อควรคำนึงในการส่งลูก

Creative Commons License

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น